Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Thông điệp của Đức Thánh Cha gửi Liên Hiệp Quốc

Khi chủ nghĩa khủng bố phá hủy đại kết tôn giáo: Thông điệp của Đức Thánh Cha gửi Liên Hiệp Quốc

Đức Thánh Cha gửi thư Liên Hiệp Quốc
Cờ LHQ bên ngoài trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York.
Ảnh: United Nations photo via Flickr (CC BY-NC-ND 2.0).


Vatican City, 20 tháng 4, 2016 / 12:03 am (CNA/EWTN News).- Chủ nghĩa khủng bố núp dưới danh nghĩa tôn giáo là một sự dối trá, trưởng đặc phái viên của Đức Thánh Cha tại Liên Hiệp Quốc nói tuần trước.
“Đặc biệt tại Trung Đông, những người khủng bố không bao giờ được phép phá hủy sự chung sống hòa bình qua nhiều thế kỷ giữa người Hồi Giáo và Ki-tô giáo trong vùng,” Đức Tổng Giám mục Bernardito Auza nói tại Liên Hiệp Quốc hôm 14 tháng 4.
Đức Tổng Giám mục, Sứ thần Tòa thánh dẫn đầu Phái bộ Quan sát viên Thường xuyên của Đức Thánh Cha tại Liên Hiệp Quốc, nói trong phiên họp chung của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về những mối đe dọa nền hòa bình và an ninh thế giới.
Đức Tổng Giám mục Auza nói những nhóm khủng bố tàn sát dưới danh nghĩa tôn giáo cho thấy “sự dối trá và báng bổ” phải bị kết án “bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất.” Các nhà lãnh đạo tôn giáo đặc biệt phải có trách nhiệm lên án những kẻ tìm cách biến tôn giáo thành công cụ để mưu đồ đàn áp và bạo lực.
“Không một ai trong bất kỳ một tôn giáo hay nền văn hóa nào được phép thực hiện những hành động bạo lực và đàn áp dưới danh nghĩa của tôn giáo hay nền văn hóa đó hay dưới bất kỳ một danh xưng nào,” ngài nói thêm.
Đức Tổng Giám mục nói tiếp, “Chủ nghĩa khủng bố đại diện cho ‘một mối đe dọa tận gốc rễ đối với lòng nhân ái đại đồng’. Cuộc chiến chống lại chủ nghĩa này đòi hỏi ‘một nghĩa vụ chung giữa tất cả mọi dân tộc và những người thiện chí.’”
Tổng Giám mục lưu ý về đặc điểm vượt phạm vi quốc gia của chủ nghĩa khủng bố. Ngài dẫn chứng có 30.000 chiến binh người nước ngoài đến từ 100 quốc gia là thành viên của Liên Hiệp Quốc đã gia nhập vào lãnh địa do Nhà nước Hồi Giáo kiểm soát.
Ngài nói, “Khi đã được huấn luyện và hoàn toàn bị nhồi sọ trong những hệ tư tưởng bị bóp méo và bạo lực nhất, họ sẽ đi gieo rắc sự kinh hoàng cho những quốc gia khác.”
Đức Tổng Giám mục cũng phản ánh về cách chống lại với chủ nghĩa khủng bố.
Ngài nói, “Bất kỳ một giải pháp lâu dài nào để chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực và khủng bố đều phải cân nhắc đến trọng tâm của nhân vị bất khả xâm phạm và các quyền của con người, bất kể sắc tộc, tôn giáo, tư tưởng chính trị và những khác biệt. Có quá nhiều các cá nhân và nhóm người đã, đang và sẽ phải chịu chết và mọi hình thức bạo lực và sự kỳ thị chỉ vì tôn giáo, sắc tộc hay tư tưởng chính trị của họ.”
Đức Tổng Giám mục Auza nhấn mạnh, chỉ có một động thái chung nhất của cộng đồng quốc tế mới có thể chống lại được với chủ nghĩa khủng bố quốc tế, hơn là bắt buộc phải dùng một biện pháp quân sự. Ngài khen ngợi một “nền văn hóa gặp gỡ và đối thoại sẽ làm nảy sinh sự thông cảm lẫn nhau và thúc đẩy hòa hợp các xã hội.”
Ngài nói, “Đây là con đường duy nhất để có nền hòa bình và an ninh dài lâu.”
Ngài tán thành một giải pháp cho “những nguyên nhân cội rễ” của chủ nghĩa khủng bố, trong đó gồm những người trẻ đang bị mất hết niềm tin hy vọng và cảm thấy bị loại bỏ.
Ngài nói, “Cùng với những giải pháp và phương tiện hợp pháp nhằm ngăn chặn những công dân không trở thành những chiến binh khủng bố người nước ngoài, các chính phủ phải kết hợp với xã hội dân sự để tìm ra được những vấn đề của cộng đồng đang có nguy cơ biến thành quá khích và đối tượng tuyển dụng, đồng thời nhằm tìm ra được giải pháp hòa hợp xã hội.”
Đức Tổng Giám mục kêu gọi hành động cắt đứt mạng internet tuyển dụng thành viên mới cho các nhóm khủng bố. Ngài cũng kêu gọi hành động chấm dứt gây quỹ trên internet cho các nhóm này và yêu cầu Hội Đồng Bảo An có những hình thức phạt thật nặng những tổ chức và người cung cấp vũ khí.
Ngài nói, “Sự tiếp tay với những nhóm khủng bố, bất kể vì lợi nhuận hay vì đồng hệ tư tưởng, đều phải bị cấm. Những chính phủ thành viên tiếp tay cho chủ nghĩa cực đoan bạo lực hay chứa chấp những nhóm khủng bố phải bị lên án nghiêm khắc bởi Hội Đồng này.”

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 21/04/2016]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét