Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Thần Khí đã làm những điều bất ngờ cho Giáo Hội ngay từ ban đầu

Bài giảng Thánh Lễ sáng của Đức Thánh Cha: Thần Khí đã làm những điều bất ngờ cho Giáo Hội ngay từ ban đầu

Tại Nguyện đường Casa Santa Marta
28 tháng 4, 2016
Luôn có những chống đối trước những điều của Thần khí
L'Osservatore Romano
Luôn luôn có những sự chống đối trước những điều bất ngờ từ Thần Khí, nhưng chính Thần Khí tiếp tục dẫn dắt Giáo Hội tiến bước. Đó là thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxico trong Thánh lễ sáng nay tại Nguyện đường Santa Marta khi ngài gợi suy tư về bài đọc nói đến sự chia rẽ và chống đối trong lòng Giáo Hội sơ khai ở Jerusalem.
Phân tích bài đọc hôm nay trích sách Công Vụ Tông Đồ về Công Đồng Jerusalem, Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng Người giữ vai trò chính trong Giáo Hội luôn luôn là Chúa Thánh Thần. Chính Thần Khí, ngay từ ban đầu, Người đã ban sức mạnh cho các tông đồ để đi loan truyền Tin Mừng và cũng chính Thần Khí đã dẫn đưa Giáo Hội tiến bước bất kể những khó khăn trên đường.
Ngay cả khi nổ ra những cuộc bách hại, Đức Thánh Cha nói, cũng chính Thần Khí ban cho các tín hữu sức mạnh để giữ vững đức tin của mình, ngay cả khi họ phải đối mặt với sự chống đối và tức giận của các tiến sĩ luật. Đức Thánh Cha lưu ý trong đoạn trích sách Tông Đồ Công Vụ có hai sự chống đối mạnh mẽ với Thần Khí từ những người tin rằng Chúa Giê-su chỉ đến với những người được chọn và từ những người muốn duy trì luật Môi-sê, bao gồm việc cắt bì cho những người trở lại.
Đức Thánh Cha nói có một sự lộn xộn rất lớn trong toàn bộ vấn đề này, nhưng Thần Khí đã dẫn đưa tâm hồn của các tông đồ theo một hướng mới. Thần Khí đã làm những điều bất ngờ cho các tông đồ, ngài nói, khi các ông thấy mình rơi vào những tình huống mới chưa hề nghĩ đến. Nhưng bằng cách nào các ông xoay sở trong những tình huống này? Đức Thánh Cha nói rằng đoạn trích bắt đầu bằng câu ‘sau khi các ông đã tranh luận nhiều’: rõ ràng là những tranh luận này khá nóng, vì một mặt các ông cứ liên tục bị thúc đẩy bởi Thần Khí, nhưng mặt khác các ông lại phải đối mặt với những tình huống mới mà các ông chưa bao giờ gặp hay chưa từng nghĩ đến, chẳng hạn những người dân ngoại nhận lãnh Thánh Thần.
Đức Thánh Cha nói các tông đồ cầm trong tay một ‘củ khoai tây nóng’ và chẳng biết phải làm gì. Do đó các ông đã triệu tập một cuộc họp ở Jerusalem tại đó mỗi người trong các ông có thể kể lại những kinh nghiệm về cách những người dân ngoại được lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Và cuối cùng họ đã đi đến một quyết định thống nhất. Nhưng đầu tiên, Đức Thánh Cha lưu ý, “Bấy giờ toàn thể hội nghị im lặng. Họ nghe ông Phao-lô và Ba-na-ba thuật lại các dấu lạ điềm thiêng Thiên Chúa đã dùng hai ông mà làm giữa các dân ngoại.” Đức Thánh Cha nói đừng bao giờ e sợ lắng nghe với lòng khiêm nhường. Khi anh chị em e sợ phải lắng nghe là anh chị em không có Thần Khí trong tâm hồn. Sau khi các tông đồ đã lắng nghe, các ông quyết định phái mấy người trong các tông đồ đến với những người Hy lạp, những cộng đoàn dân ngoại đã trở thành Ki-tô hữu để xác định lại với họ.
Đức Thánh Cha tiếp tục, những ai đã trở lại không bắt buộc phải chịu phép cắt bì. Quyết định này được gửi đến cho họ trong một lá thư trong đó các tông đồ nói rằng “Thánh Thần và chúng tôi đã quyết định …” Đây là con đường của Giáo Hội khi phải đối diện với những điều mới lạ, Đức Thánh Cha nói. Không phải là những điều mới lạ thuộc trần tục như thời trang, nhưng là những điều mới lạ của Thần Khí mà Người luôn làm chúng ta ngạc nhiên. Bằng cách nào để Giáo Hội vượt qua được những vấn đề này? Qua những cuộc gặp gỡ và thảo luận, lắng nghe và cầu nguyện trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Đây là con đường của Giáo Hội khi Thần Khí làm những điều bất ngờ cho chúng ta, Đức Thánh Cha nói, nhắc lại những chống đối xuất hiện trong thời gian gần đây trong suốt thời kỳ Công Đồng Vatican II.
Ngài nói, sự chống đối đó vẫn còn tiếp tục cho đến hôm nay bằng cách này hay cách khác, nhưng Thần Khí Thiên Chúa vẫn luôn dẫn đường. Và cách Giáo Hội thể hiện sự kết hiệp của mình là qua các hội nghị, gặp gỡ, lắng nghe, tranh luận, cầu nguyện và quyết định. Thần Khí luôn là Người dẫn dắt và Đức Ki-tô đã dạy chúng ta không được lo sợ khi Thần Khí kêu gọi chúng ta. Cũng như Thần Khí đã ngăn Thánh Phao-lô lại và đặt ngài trên con đường chính đạo. Vì vậy Thần Khí sẽ ban cho chúng ta lòng can đảm và kiên nhẫn để vượt thắng những nghịch cảnh và đứng vững khi phải đối mặt với những đe dọa bách hại. Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa ban cho ân sủng, Đức Thánh Cha kết luận, để chúng ta hiểu được con đường Giáo Hội khi gặp phải những điều mới lạ mà Thánh Linh gửi đến, và để chúng ta biết vâng nghe và đi theo con đường mà Đức Ki-tô dành cho chúng ta và cho toàn thể Giáo hội.
[Tường thuật từ Vatican Radio]


Thứ Năm trong Tuần thứ Năm Phục sinh

Bài đọc 1 Cv 15:7-21

7 Sau khi các ông đã tranh luận nhiều, ông Phê-rô đứng lên nói: "Thưa anh em, anh em biết: ngay từ những ngày đầu, Thiên Chúa đã chọn tôi giữa anh em, để các dân ngoại được nghe lời Tin Mừng từ miệng tôi và tin theo.8 Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi tâm can đã chứng tỏ Người chấp nhận họ, khi ban Thánh Thần cho họ cũng như đã ban cho chúng ta.9 Người không phân biệt chút nào giữa chúng ta với họ, vì đã dùng đức tin để thanh tẩy lòng họ.10 Vậy bây giờ, sao anh em lại thử thách Thiên Chúa, mà quàng vào cổ các môn đệ một cái ách mà cả cha ông chúng ta lẫn chúng ta đã không có sức mang nổi?11 Vả lại, chính nhờ ân sủng Chúa Giê-su mà chúng ta tin mình được cứu độ, cùng một cách như họ."
12 Bấy giờ toàn thể hội nghị im lặng. Họ nghe ông Ba-na-ba và ông Phao-lô thuật lại các dấu lạ điềm thiêng Thiên Chúa đã dùng hai ông mà làm giữa các dân ngoại.
13 Khi hai ông dứt lời, ông Gia-cô-bê lên tiếng nói: "Thưa anh em, xin nghe tôi đây:14 Ông Si-môn đã thuật lại cho chúng ta rằng: ngay từ đầu, Thiên Chúa đã đoái thương chọn trong các dân ngoại một dân mang danh Người.15 Những lời các ngôn sứ cũng phù hợp với điều ấy, như đã chép:16 Sau đó, Ta sẽ trở lại, và sẽ xây dựng lại lều Đa-vít đã sụp đổ; đống hoang tàn đó, Ta sẽ xây dựng lại, và Ta sẽ dựng lại lều ấy.17 Như vậy các người còn lại và tất cả các dân ngoại được mang danh Ta sẽ tìm kiếm Chúa. Chúa phán như vậy,18 Người là Đấng cho biết những điều ấy tự ngàn xưa.
19 "Vì vậy, phần tôi, tôi xét là không được gây phiền hà cho những người gốc dân ngoại trở lại với Thiên Chúa,20 nhưng chỉ viết thư bảo họ kiêng những thức ăn ô uế vì đã cúng cho ngẫu tượng, tránh gian dâm, kiêng ăn thịt loài vật không cắt tiết và kiêng ăn tiết.21 Thật vậy, từ những thế hệ xa xưa, trong mỗi thành ông Mô-sê đều có những người rao giảng: họ đọc lời của ông trong các hội đường mỗi ngày sa-bát."

Tin Mừng JN 15:9-11

9 Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.10 Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người.11 Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.


[Nguồn: https://zenit.org]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 29/04/2016]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét